Có gì lôi cuốn ở quê hương của HLV U23 VN Park Hang-Seo?

Những ngày gần đây, người hâm mộ bóng đá hết lời ca ngợi HLV Park Hang-seo, nhờ tài dẫn dắt và khả năng dùng người của ông đã giúp đội tuyển U23 Việt Nam tiến sâu vào chung kết. Ít ai biết rằng quê hương của vị HLV này cũng có khá nhiều điều đặc biệt để khám phá.

Vị trí địa lý và dân số

Quê hương của ông Park ở quận Sancheong, tỉnh Gyeongsang Nam, Hàn Quốc. Tỉnh Nam Gyeongsang có diện tích 10.500 km2. Tính đến tháng 5/2011, tỉnh có 18 đô thị và 320 quận, thị xã và làng. Thủ phủ của tỉnh là ở Changwon, nằm liền kề với trung tâm đô thị lớn và cảng Busan. Trong tiếng Hàn, “Gyeongsang” có nghĩa là “vui vẻ, hạnh phúc”. Dân số của tỉnh Nam Gyeongsang chiếm 10,5% dân số của cả nước.

Quận Sancheong, nằm ở phía tây tỉnh Nam Gyeongsang, cách thủ đô Seoul khoảng 39 km về phía tây. Đúng với cái tên, Sancheong (산청, 山 淸, âm Hán việt: Sơn Thanh), được bao quanh bởi rất nhiều ngọn núi xanh. Cũng nhờ đó, nơi này được công nhận là “đô thị sạch, nói không với  ô nhiễm môi trường”. Quận có diện tích 794,59 km², dân số năm 2001 khoảng 39.000 người.

Kinh tế

Tính đến năm 2009, GDP bình quân đầu người của tỉnh là 18.856 USD, cao hơn cả mức trung bình toàn quốc là 17.134 USD. Từ năm 1960 Nam Gyeongsang tập trung phát triển ngành máy móc. Hiện nay, 4 trong số các nhà máy đóng tàu hàng đầu thế giới có trụ sở tại tỉnh Nam Gyeongsang. Trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, đây cũng là 1 trong những trung tâm của đất nước khi chiếm 82% sản lượng quốc gia.

Ngành nông nghiệp ở quận Sancheong rất phát triển.

Khoảng 78% đất đai ở Sancheong là rừng và đồng ruộng. Sancheong cũng được biết đến với trữ lượng lớn cao lanh, đất sét trắng được sử dụng để làm đồ sứ. Nhờ đó, ngành công nghiệp gốm sứ tại đây rất phát triển. Gốm sứ sản xuất tại Saengcho-myeon, được gọi là gốm sứ Saengcho, là “đặc sản” được công nhận trên toàn quốc.

Văn hóa

Tỉnh Nam Gyeongsang là nơi diễn ra rất nhiều lễ hội. Nổi bật hơn cả là Lễ hội Văn hóa Ngọc trai, được tổ chức tại thành phố Jinju vào tháng 10 hàng năm. Năm 2002, lễ hội được Bộ Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc lựa chọn là Lễ hội quốc gia. Ngày 4/10/2011, nó còn được Hiệp hội Lễ hội Thế giới (IFEA) trao tặng giải thưởng Pinnacle Awards, danh hiệu cho các lễ hội có tính cạnh tranh nhất thế giới. Ngoài ra còn có thể kể đến Lễ hội Văn hóa Ngọc Namgang, Lễ hội Văn hóa xe hơi hoang dã Hadong, Lễ hội Chrysanthemum Gagopa,…

Sancheong được biết đến là quê hương của Mun Ik-jeom (1329-1400), một chính trị gia và học giả từ cuối thời Goryeo (918-1392). Ông chính là người đem hạt bông từ Trung Quốc về quê hương để tạo giống, phát triển ngành công nghiệp quần áo ở Hàn Quốc. Hiện giờ còn có một bảo tàng dọc theo Mokhwa-ro ở Danseong-myeon, trưng bày hạt giống bông đầu tiên được trồng.

Sancheong còn là quê hương của hơn 1.000 loại dược liệu và được coi là trung tâm của ngành y học cổ truyền của Hàn Quốc. Với ngành công nghiệp dược phát triển mạnh mẽ, năm 2013, Sancheong đã tổ chức Lễ hội Y học Cổ truyền Thế giới. Tháng 5 hàng năm, nơi đây còn diễn ra Lễ hội Y Dược Sancheong. Tại làng Donguibogamchon, trung tâm của các sự kiện như vậy, du khách có thể khám phá về dược thảo và y học cổ truyền. Ngôi làng có không ít tiện nghi, bao gồm bảo tàng và phòng trưng bày, tất cả đều dành cho các chủ đề như vậy.

Du lịch

Đỉnh Cheonwangbong, điểm cao nhất trên núi Jirisan, nằm ở độ cao 1.915 m.

Tỉnh Nam Gyeongsangnam là nơi có di sản văn hóa và lịch sử lớn của Hàn Quốc, nổi tiếng nhất Bát vạn đại tạng kinh (bộ tập hợp bản khắc kinh Phật trên 81.000 khối gỗ dưới thời vua Cao Ly Cao Tông) được lưu giữ tại Đền Haeinsa ở Hapcheon. Ở phía nam là Vườn quốc gia Hallyeohaesang, trải dài trên đảo Geojedo, thành phố Tongyeong và hạt Namhae. 1 số lễ hội chính của khu vực bao gồm lễ hội Jinhae Gunhangje, lễ hội hoa anh đào lễ hội Jinju Namgang Yudeung, Lễ hội Văn hóa Trà tổ chức tại thành phố chậm Hadong.

Sancheong nói riêng được biết đến nhiều khi sở hữu vườn quốc gia Jirisan, nơi có ngọn núi cao thứ hai ở Hàn Quốc. Trải dài 50 km từ đông sang tây, đỉnh Cheonwangbong – nơi cao nhất tại dãy Jirisan – nằm ở độ cao 1.915 mét.

Xem thêm du lich Han Quoc của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn chi tiết.

Thể thao

Các hoạt động thể thao ở Nam Gyeongsang rất phổ biến và đa dạng, có thể kể đến một số bộ môn như đua ngựa, bóng rổ, bóng chày. Bóng đá ở đây cũng được ưa chuộng. Tỉnh có một đội tuyển riêng là Gyeongnam FC, chính thức thành lập vào ngày 17 /1/2006.

-st-

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *