Ném pao đón Tết

Ném pao là một trong những trò chơi phổ biến nhất của người Mông sống ở các vùng núi cao.

Trên những khu đất bằng phẳng, người chơi pao chia làm hai nhóm đối diện và ném qua ném lại những quả pao khâu bằng vải vụn hoặc thổ cẩm, bên trong chứa hạt lanh, thóc, đậu… ngầm chỉ sự sinh sôi, mùa màng. Pao không được rơi xuống đất, bên nào để rơi là thua.

Trò ném pao thường được tổ chức vào dịp tết của người Mông (từ 1 đến 15 tháng chạp Âm lịch), người chơi pao chủ yếu là trai gái, mỗi bên có thể từ 1 đến 5-6 người.

Đây là những hình ảnh vừa được trong một cuộc thi đấu của hai đội pao bản Lóng Xá, Lóng Luông, thuộc xã Lóng Luông, H.Mộc Châu, Sơn La. Khác với luật chơi pao truyền thống, sân đấu được vẽ vôi, hai đội pao (mỗi bên 6 cô gái Mông) phải ném quả pao qua một khe hở hẹp giữa hai tấm lưới cầu lông căng trên cột tre, nếu để chạm lưới hoặc ra ngoài sân là hỏng. Pao trong cuộc thi này cũng không phải là một quả vải như truyền thống mà là một trái bóng tennis nên bay nhanh và khó bắt, mỗi trận đấu sẽ có 20 điểm, đội nào tới trước là thắng.

Theo Phó bí thư chi bộ thôn Lũng Xá Sùng A Sú, những cải tiến này áp dụng từ năm 2013 nhằm nâng cao độ khó, khiến cho cuộc chơi hấp dẫn hơn.

nem1
Trận đấu được tổ chức trên một bãi trống ven QL6 và thu hút hàng trăm người xem

nem2
Một quả pao vừa được ném đi

nem3
Bên nhận pao phải bắt lấy và ném trả

nem4
Để rơi xuống đất là thua

nem6
Các vận động viên mặc váy Mông truyền thống đi giày vải, dép lê hoặc giày thời trang

nem7
Các “pao thủ” bắt tay đối phương sau một trận đấu để thể hiện tinh thần fair- play

nem8
Sau cuộc thi, sân pao trở thành chỗ vui chơi công cộng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *