Những điều chưa biết về tòa nhà Burj Khalifa ở Dubai

Tour du lich Dubai khám phá tòa nhà Burj Khalifa ở Dubai là tòa tháp cao nhất thế giới với 164 tầng, cao 828 mét. Du khách có thể nhìn thấy Burj Khalifa lấp lánh như cây kim nhọn vào ban đêm dù đứng ở bất cứ nơi nào trong thành phố.

Tòa tháp cao nhất thế giới được đổi tên sau khi khánh thành, từ Burj Dubai thành Burj Khalifa (Burj trong tiếng Ả Rập có nghĩa là tháp). Nguyên nhân là do giá của các căn hộ tại đây quá đắt đỏ khiến công trình lâm vào tình trạng ế ẩm. Dubai buộc phải tìm đến Tiểu vương Abu Dhabi là Khalifa bin Zayed al Nahyan nhờ giúp đỡ và thành viên hoàng tộc này đã bỏ ra hàng tỷ USD để hỗ trợ công trình. Tòa tháp sau đó được lấy tên của vị Tiểu vương này.

Công trình được mở cửa đầu tiên vào năm 2010 với buổi lễ ra mắt công chúng xa hoa và tốn kém. Không thể không nhắc đến những con số cực kỳ ấn tượng, được cho là bí mật của tòa tháp cao nhất thế giới. Công trình đã mất tới 5 năm để hoàn thành với lượng nhân công khoảng 12.000 người. Tốc độ xây dựng của Burj Khalifa nhanh đến mức có những thời điểm, cứ sau 3 ngày là một tầng mới lại được xây xong.

burj-khalifa

Móng của tòa tháp được đào sâu 43 mét so với mặt đất và phải mất tới 4 tháng để các công nhân có thể lau sạch 24.000 ô cửa sổ. Ngoài kỷ lục về chiều cao, Burj Khalifa còn nắm giữ nhiều kỷ lục khác như cấu trúc nhôm kính cao nhất, đài quan sát cao nhất hay tốc độ thang máy nhanh nhất thế giới (64 km/h). Trọng lượng của Burj Khalifa khi không có người là 500.000 tấn.


Nhiệt độ giữa tầng thấp nhất và cao nhất của tòa tháp có sự chênh lệch rất lớn, lên tới 15 độ C. Thời gian đón mặt trời mọc và lặn cũng cách nhau cả tiếng đồng hồ. Vào những ngày sương mù, người làm việc ở tầng cao thậm chí không thể nhìn được xuống bên dưới thành phố.Do được xây dựng giữa sa mạc, Burj Khalifa có thể chịu được cái nóng lên tới 120 độ C và được bao phủ bởi 24.348 tấm cách nhiệt.

Với chiều cao 828 m, Burj Khalifa phá vỡ hàng loạt các kỷ lục sau khi được khánh thành, ví dụ như tòa nhà đứng tự do cao nhất, tòa nhà có tháp ăng-ten cao nhất, tòa nhà có đỉnh ngọn tháp cao nhất, tòa nhà có khu căn hộ cao nhất…

Để chống lại cái nóng gay gắt ở sa mạc, tòa nhà sẽ được kích hoạt hệ thống làm lạnh với khoảng 10.000 tấn dung dịch làm mát lan tỏa khắp các tầng trong mỗi giờ. Lượng dung dịch này được cho là đủ để lấp đầy 20 bể bơi Olympic. Tòa nhà có hệ thống thang bộ gồm 2.909 bậc.

Ngoài kỷ lục về chiều cao, tòa nhà chọc trời này còn nắm giữ nhiều thành tích ấn tượng khác như cấu trúc nhôm kính cao nhất, hộp đêm cao nhất, nhà hàng cao nhất, màn trình diễn pháo hoa cao nhất…
Ít ai biết Burj Khalifa nằm ở gần đường nứt của trái đất, tại vùng giáp gianh giữa sa mạc Rub al-Khali và vịnh Persi… Tháp Khalifa đã trở thành một công trình kiến trúc vĩ đại của Trung Đông nói riêng và toàn thế giới nói chung. Thiết kế của tòa nhà đã đặt ra những thách thức chưa từng có tiền lệ về kỹ thuật cũng như công tác hậu cần.

 Các phòng ở Burj Khalifa được thiết kế hết sức sang trọng và thuộc vào top đắt đỏ nhất thế giới. Khách sạn bên trong tòa tháp có tổng số 160 phòng hạng siêu sang, với đầy đủ các dịch vụ như nhà hàng, spa cao cấp, các câu lạc bộ riêng… 144 căn hộ cao cấp được bố trí từ tầng 9 đến tầng 16 đã được bán từ năm 2004, với giá dao động khoảng 40.000 euro/m2 (giá trung bình 1 m2 nhà tại Dubai là 2.783 USD). Ngoài ra, bên trong tòa tháp còn có khoảng hơn 5.000 văn phòng dành cho thuê.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *