Làng nghề hoa kiểng Vĩnh Thành vào vụ Tết

Làng nghề hoa kiểng Cái Mơn thuộc xã Vĩnh Thành (Chợ Lách) đang rộn ràng chuẩn bị đón Tết Giáp Ngọ 2014.

Xã Vĩnh Thành có 1.258ha đất nông nghiệp, trong đó khoảng 76ha sản xuất hoa kiểng, với trên 10 làng nghề hoa kiểng, cây giống. Hàng năm, Vĩnh Thành cung ứng khoảng trên 30 triệu sản phẩm hoa kiểng các loại cho thị trường hoa xuân trong tỉnh và một số thương lái các tỉnh lân cận.
Theo ông Trần Văn Thành – Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành, các hộ dân trong xã đều tham gia vào làng nghề hoa kiểng, sản xuất các loại bon-sai, mai vàng, tắc kiểng và một số loại hoa khác.
Các loại hoa kiểng được bán trong vụ Tết vẫn chủ yếu là: mai vàng, mai Ấn Độ, tắc kiểng, cúc mâm xôi, cúc đồng tiền, vạn thọ, cẩm chướng, phát lộc hoa,… Theo người dân nơi đây, Tết năm nay không ngoài các loại hoa truyền thống nhưng số lượng có thể tăng thêm các loại hoa treo giàn và hoa nhỏ để bàn. Đặc biệt, hoa dừa cạn được người dân ưu tiên nhiều nhất do giá bán hợp lý và hoa có điều kiện thích nghi tốt. Anh Sáu Đặng ở Vĩnh Thành cho biết, vào dịp Tết, giá hoa dừa từ 30-35 ngàn đồng/chậu, hiện tại chỉ 20-25 ngàn đồng/chậu, đủ màu sắc để người dùng chọn lựa. Kỹ thuật chăm sóc hoa dừa rất đơn giản, phân thuốc ít, chủ yếu cắt tỉa lá già và hoa úa.

8.11.2013_14h3_Picture-002

Người dân Vĩnh Thành chăm sóc hoa kiểng.

Hoa treo rất đa dạng với nhiều tên gọi khác nhau: lan son môi và các loại hoa phong lan khác, sống đời dạng dây leo được trang trí trong các chậu hoa hình vỏ ốc thật xinh xắn. Theo con đường vào ấp Tây Lộc, 2 bên lộ hoa treo đung đưa đủ màu. Năm nay, thương lái mua hoa kiểng sớm và giá cao hơn các năm. Họ chọn mua rồi gửi lại cho nhà vườn chăm sóc, sẽ lấy hàng khi Tết đến. Hiện nay, một số hộ đã bán 1/4 vườn hoa kiểng khi còn là cây non (chủ yếu là mai vàng), điển hình hộ ông Nguyễn Văn Tuấn ở ấp Vĩnh Phú.
Chúng tôi đến thăm vườn mai vàng lúc ông Tuấn đang tất bật tưới mai. Với kinh nghiệm trên 10 năm làm mai bán Tết, ông Tuấn cho hay, năm trước tiêu thụ khoảng 1 ngàn gốc mai. Năm nay, gia đình cũng chuẩn bị số lượng tương đương. Từ đầu vụ đến nay, thời tiết thuận lợi cho cây mai phát triển, nhưng con nước rằm tháng chín lên cao làm ngập, trôi gốc mai con còn trong bầu, ngoài ra không thiệt hại gì nhiều. Hiện tại, mai đã có nụ, phải thường xuyên tưới nước, nếu không đủ nước, mai rụng lá và hoa sẽ nở sớm.

t487675

Không riêng ông Tuấn mà tất cả hộ dân đang cẩn thận, tỉ mỉ chăm chút từng công việc trên cây hoa. Người bón phân, người tưới nước, làm gốc, vô chậu tất bật, luôn tay. Chị Nguyễn Thị Thúy Huỳnh ở ấp Vĩnh Chính, chuyên nghề làm kiểng tắc cho biết, làm cả năm trông chờ vụ hoa Tết. Trong dịp Tết, giá cây tắc từ vài trăm ngàn đến 1 triệu đồng tùy độ tuổi và số lượng trái. Mấy hôm nay, có thương lái và khách ghé hỏi mua, có người định mướn để chưng tại cơ quan trong ba ngày Tết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *