Rục rịch hàng Tết

Nhiều doanh nghiệp không tung sản phẩm mới mà ưu tiên giữ giá, tính toán khả năng khuyến mãi để kích cầu thị trường Tết.

Dự báo mức tiêu dùng sẽ không tăng nhiều trong Tết Giáp Ngọ 2014, các doanh nghiệp (DN) chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, ưu tiên chính sách giá để khai thác sức mua trong mùa làm ăn lớn nhất năm.

tet

Lượng hàng hóa dự trữ cho thị trường Tết năm nay của Công ty Vissan tăng 20%. Trong ảnh: Phân xưởng chế biến xúc xích tiệt trùng

Dè dặt lên kế hoạch

Bà Nguyễn Thị Tâm Ái, Giám đốc Công ty Sản xuất mứt Trí Đức (nhãn hiệu mứt Lạc Xuân), cho biết đầu tháng 10 âm lịch, đơn vị sẽ bắt tay vào sản xuất mứt Tết. Dự kiến năm nay, Trí Đức tung ra thị trường khoảng 70 tấn mứt các loại và bán cho các đơn vị đặt hàng khoảng 60 tấn.

Tuy nhiên, mức tăng này không phải do sức mua thị trường mà do cơ quan chức năng đẩy mạnh kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, các đơn vị kinh doanh dồn đặt hàng vào những DN lớn, uy tín.

“Như trung thu vừa rồi, lượng mứt bán ra tăng đến 50% so với năm 2012 nhưng chủ yếu do nhiều DN sản xuất bánh trung thu đặt hàng chứ đơn hàng của từng đơn vị không tăng. Nhiều khả năng thị trường Tết cũng vậy” – bà Tâm Ái cho biết.

Công ty Bibica chỉ đặt mục tiêu tăng 5% – 10% sản lượng (mọi năm tăng 20%). Theo ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bibica, lợi thế của các DN Việt năm nay là người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm trong nước.

Để cạnh tranh với dòng sản phẩm cao cấp nhập khẩu, Bibica tăng gấp đôi sản lượng dòng sản phẩm cao cấp và cải tiến bao bì, mẫu mã dòng sản phẩm này. Dự kiến, Bibica sẽ đưa ra thị trường khoảng 1.250 tấn bánh kẹo Tết với hơn 100 loại sản phẩm.

Là một trong những đơn vị tham gia bình ổn thị trường TP HCM, Công ty Vissan đã chuẩn bị 40.000 con heo và 10.000 tấn thực phẩm chế biến cho mùa Tết, tăng 20% so với cùng kỳ.

Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, cho biết dù sức mua thị trường kém hay cao, mức dự trữ hàng Tết vẫn tăng 20% nhằm bao phủ thị trường và không để thiếu hàng. Nếu còn dư sẽ dùng cho sản xuất kinh doanh trong quý I/2014.

Cân nhắc giữ giá

Theo các DN, sức mua hiện đang ở mức duy trì hơn là tăng trưởng, người tiêu dùng đang rất dè sẻn chi tiêu nên dự kiến sức mua sẽ tập trung vào các ngày cận Tết. Trong điều kiện như vậy, hầu hết DN chủ trương không phát triển sản phẩm mới mà tập trung vào các mặt hàng thế mạnh, kìm giữ giá.

Công ty Vissan chủ trương không tăng giá bán và cân nhắc khả năng tổ chức khuyến mãi để kích cầu. “Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào tăng nhưng 99% Vissan không tăng giá bán ra. Chúng tôi phải giữ giá để bảo vệ mạng lưới, bán được nhiều hàng hơn, qua đó giảm chi phí sản xuất, bảo đảm lợi nhuận” – ông Văn Đức Mười chia sẻ.

Cũng xác định giữ giá mứt Tết, Công ty Trí Đức đã ứng tiền cho nhà cung cấp các loại nguyên liệu gừng, cà chua bi, đường… để ổn định giá đầu vào.

Công ty Bibica thì cho biết dù giá bao bì, nguyên liệu chính tăng trung bình trên 10% nhưng công ty chỉ tăng giá 5% – 8% đối với 60% mặt hàng.

Nhiều hệ thống siêu thị trên địa bàn TP HCM cho biết chưa lên kế hoạch cụ thể cho hàng Tết mà còn chờ dự báo sức mua từ các bộ, ngành và thông tin tham khảo từ các công ty nghiên cứu thị trường. Đã hết quý III nhưng sức mua vẫn yếu nên nhiều khả năng Tết này sẽ không có sự đột biến về chủng loại hàng hóa, cơ cấu hàng mà tập trung kiểm soát chất lượng, chính sách giá tốt và những chương trình giảm giá sâu.

Theo Thanh Nhân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *